Thứ Ba, 15 tháng 9, 2009

TIN LOAN LÝ, GP HUẾ

TIN LOAN LÝ, GP HUẾ
Giáo xứ Loan Lý, thuộc giáo phận Huế, tọa lạc gần thị trấn Lăng Cô, có một ngôi trường (gần nhà thờ) bị nhà cầm quyền CS tự tiện trưng dụng từ năm 1975. Cách đây hơn một tuần, chính quyền CS cho người tới đập phá ngôi trường đó, gọi là để xây lại trường mới mà không có ý kiến của Linh mục quản xứ và Hội đồng Giáo xứ. Thế là giáo dân ra ngăn cản.
Hôm qua, Chúa nhật 13-09, giáo xứ làm lễ khai mạc các Lớp giáo lý (sẽ học trong các phòng của trường nói trên). Thế là từ sáng sớm, chính quyền và công an địa phương (có cả CA tỉnh, huyện về hỗ trợ) đã đến bao vây ngôi trường để không cho các thiếu nhi Công giáo vào học. Họ thậm chí phong tỏa Giáo xứ bằng cách chặn cả hai đầu đường Quốc lộ 1 (là con đường chạy ngang qua Giáo xứ). Giáo dân toàn giáo xứ đã đến hỗ trợ cho cha xứ. Vì bị chặn các cửa lớp, các em thiếu nhi Công giáo phải học giáo lý ngoài sân. May mà không có xô xát gì.
Chiều lại, Công an rút lui. Nhưng tối hôm qua, từ 22g đêm đến 2g sáng rạng ngày 14-09, công an và dân quân lại kéo về phong tỏa từng nhà giáo dân, đánh đập giáo dân dến đổ máu, và phong tỏa ngôi trường, quyết tâm cướp trường bằng cách đem cọc bê-tông, giây thép gai rào lại và dựng bảng trường. Giáo dân đã nhổ cọc, xé bảng.
Giờ này (7g30 ngày 14-09), công an, quân đội và dân chúng (vùng lạ) lại kéo đến cả hàng ngàn (vượt xa con số giáo dân) cùng những vật liệu để làm hàng rào. Họ còn đem theo lựu đạn cay. Họ phong tỏa hai đầu đường và đang kêu gọi giáo dân giải tán, vì giáo dân Loan Lý nữ nam già trẻ đang nắm tay nhau bao quanh ngôi trường của họ.
Đang khi đó thì cha sở Ngô Thanh Sơn bị đau tim đã phải đem đi bệnh viện. Nghe nói khoảng 8g sẽ có phái đoàn các cha trong Hạt đến thăm. Nhưng không biết có vào hiện trường được không, vì hai đầu đường đã bị phong tỏa.
Lm Phan Văn Lợi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét